การคมนาคม |
ตำบลมะเกลือเก่าสามารถติดต่อกับตัวอำเภอ และจังหวัดได้ทางรถยนต์ โดยใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ส่วนเส้นทางติดต่อระหว่างตำบลกับตำบลและระหว่างชุมชนในตำบลนั้น ส่วนใหญ่เป็นถนนลาดยางในระยะสั้น ๆ และถนนลูกรัง ซึ่งเชื่อมกันไม่ทั่วถึง ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการติดต่อ เมื่อถึงฤดูฝนน้ำหลากทำให้ถนนขาด การคมนาคมไม่สะดวกเป็นอุปสรรคต่อการสัญจร ไปมาภายในตำบล ปัจจุบัน มีถนนลาดยางอยู่ 8 สาย คือ |
- ถนนโยธาธิการที่ 2039 (กำลังเอก 2) ยาว 21 กิโลเมตร จากบ้านมะเกลือเก่าไปทางทิศใต้ ถึง บ้านบุตาสง |
- ถนน ร.พ.ช. สายบ้านหนองแวง ถึง บ้านหนองเลาใหญ่ ยาว 6 กิโลเมตร (เฉพาะช่วงที่อยู่ในเขตตำบล คือ จากบ้านปลายราง ถึง บ้านหนองเลาใหญ่) |
- ถนน ร.พ.ช. สายยุทธศาสตร์ ยาว 10 กิโลเมตร จากบ้านโคกสูงไปทางทิศเหนือ ถึงอำเภอสูงเนิน |
- ถนนทางหลวงชนบท จากสาย 24 เข้าสู่บ้านหนองม่วง ยาว 4,300 เมตร |
- ถนนทางหลวงชนบท จากถนนมิตรภาพเข้าสู่บ้านมะเกลือเก่า ยาว 820 เมตร |
- ถนนทางหลวงชนบท จากสามแยกคำไฮ-บ้านหนองเลาใหญ่ ยาว 4.3 กม. |
- ถนนสาย 24-505 ยาว 800 เมตร |
- ถนนสายบ้านห้วยไผ่ ยาว 1,000 เมตร |
ถนนลูกรัง |
- ถนนบ้านหนองไม้ตาย ม. 4 – บ้านโสกจานพัฒนา ม. 17 ยาว 3,700 เมตร |
- ถนนสายบ้านหนองไม้ตาย ม. 4 – บ้านหนองม่วง ม. 5 ยาว 4,600 เมตร |
- ถนนสายบ้านหนองม่วง ม. 5 – บ้านโสกจานพัฒนา ม. 17 ยาว 2,700 เมตร |
- ถนนสายบ้านหนองมวง ม. 5 – บ้านหนองหลักพันสโมสร ม. 12 ยาว 3,200 เมตร |
- ถนนสายบ้านหนองเบน ม. 8 – บ้านหนองหลักพันสโมสร ม. 12 ยาว 2,500 เมตร |
- ถนนบ้านห้วยไผ่ ม. 10 – บ้านหนองซาด ม. 14 ยาว 2,500 เมตร |
- ถนนสายบ้านหนองหลักพันสโมสร ม. 12 – บ้านหนองซาด ม. 14 ยาว 3,200 เมตร |
- ถนนสายแยกกำลังเอก – บ้านหัวเขาพัฒนา ม. 13 ยาว 1,400 เมตร |
- ถนนสายบ้านโสกจานพัฒนา ม. 17 – แยกบ้านหัวเขาพัฒนา ม. 13 ยาว 2,700 เมตร |
|
โทรศัพท์ |
|
โทรศัพท์สาธารณะ |
27 |
แห่ง |
|
โทรศัพท์ภายในครัวเรือน |
415 |
แห่ง |
|
|
ไฟฟ้า |
ในตำบลมะเกลือเก่ามีไฟฟ้าครบทุกหมู่บ้าน แต่ยังไม่ทั่วถึงทุกครัวเรือนเนื่องจากการเพิ่มของจำนวนประชากร จำนวนครัวเรือน การแยกเป็นคุ้มเล็กคุ้มน้อย ซึ่งทำให้การขยายไฟฟ้าไม่ครบทุกครัวเรือน และยังขาดไฟฟ้าสาธารณะ เพื่อให้แสงสว่างในเขตชุมชน |
|
ประปา |
|
ประปาหมู่บ้าน |
11 |
หมู่บ้าน |
|
ประปาส่วนท้องถิ่น |
4 |
หมู่บ้าน |
|
ประปาส่วนภูมิภาค |
5 |
หมู่บ้าน |
|
|
|